Macbook – Bluetooth – Mobile – Internet

Một ngày đẹp trời không có ADSL (cúp điện modem không hoạt động chẳng hạn), không có Wifi (gần nhà không có quán cafe nào) mà cần vào Net để làm cái gì đó rất gấp, làm sao bây giờ? Hãy nghĩ ngay đến DUN (Dial-Up Networking), tức trở về với thời Modem quay số (điện thoại bàn đâu cần cắm điện), mà bây giờ làm gì có modem quay số! Thế thì sử dụng điện thoại di động cũng được chứ nhỉ?

Bài này hướng dẫn cách setup một “modem quay số” để truy cập Internet bằng cái Mobile thông qua Bluetooth và dịch vụ GPRS (hoặc 3G).

ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ

  1. Một cái laptop có Bluetooth, loại này thì bây giờ thịnh rồi (bài này mình dùng em Macbook Pro của mình)
  2. Một cái Mobile cũng có Bluetooth, đã cài đặt GPRS (hoặc 3G) sẵn (mình dùng em Nokie E65 cổ của mình)

TẠO MỘT KẾT NỐI

Vào System Preferenes > Network (ở đây mình có sẵn 3 kết nối Ethernet, FireWire và AirPort). Bây giờ click [dấu cộng] ở góc trái bên dưới danh sách (gần cái ổ khóa), add thêm một kết nối Bluetooth DUN, đặt tên Service Name là gì tùy thích, mình đặt GPRS cho dễ hiểu.

Sau khi tạo xong, trên danh sách sẽ thấy một kết nối mới tên là GPRS.

Chọn GPRS, click nút Advanced ở góc phải (gần dấu chấm hỏi). Chọn Model là loại GPRS (GSM/3G). Xong click OK.

Click tiếp nút Setup Bluetooth Device… để bắt đầu cài đặt Mobile của mình vào cái kết nối này. Bật Bluetooth trên Laptop và cả trên Mobile để bắt đầu dò tìm thiết bị cho đến khi nào thấy nó xuất hiện trong danh sách, ở đây mình sẽ thấy cái Nokia E65 của mình.

Click tiếp Continue để chuẩn bị “bắt cặp” (pair) Mobile và Laptop.

Nhập số xuất hiện trên màn hình vào Mobile để xác nhận việc “bắt cặp” hợp lệ.

Không cần nhập Username và Password (phần này dành cho modem quay số) vì mình chọn GPRS (GSM/3G). Nếu chọn Show Modem status in the menu bar, thì trên menu bar sẽ thấy xuất hiện 1 icon nhỏ chỉ trạng thái và một số chức năng “nhanh gọn lẹ” khác. Cứ tiếp tục Continue…

Vậy là xong tạo một kết nối Bluetooth DUN.

SỬ DỤNG

Có 2 cách sử dụng:

  1. Vào System Preferences > Network chọn kết nối GPRS đã tạo và click Connect.
  2. Trên menu bar, click vào icon Modem và chọn Connect GPRS.

Sau khi connect, trên Mobile sẽ xuất hiện một thông báo xác nhận, nhấn nút OK để xác nhận. Sau khi kết nối thành công sẽ thấy icon modem trên menu bar hiển thị giờ:phút:giây hoạt động. Để ngưng sử dụng, cũng vào 2 chỗ tương tự như trên và click Disconnect.

Bây giờ thì tha hồ nằm giữa đồng không hiu quạnh không Wifi, không ADSL với một chiếc laptop và một cái điện thoại (trong vùng phủ sóng) mà vẫn lướt web, nghe nhạc… rồi nhé (trả tiền GPRS fê luôn). Bây giờ không biết có dịch vụ 3G trọn gói xài thả cửa chưa nhỉ?

~ by tvkarch on 03/03/2010.

Leave a Reply

 
